Dựng hình trong Revit là một công việc quen thuộc của các BIM guys. Tuy nhiên, bạn có biết là Revit có tới 4 loại môi trường khác nhau phục vụ công tác dựng hình? Cùng BCDD đi qua 4 loại môi trường đó thông qua bài viết dưới đây nhé.
Môi trường dự án (Project Environment)
Tất nhiên đây là môi trường dựng hình phổ biến nhất mà người dùng Revit nào cũng biết. Khi khởi tạo một dự án mới thì ngay ở thanh Ribbon chúng ta có 4 tabs: Architecture, Structure, Steel và Systems dành cho kiến trúc, kết cấu bê tông, kết cấu thép và MEP.
Môi trường Family Revit (Family Editor Environment)
Ở môi trường family Revit thì không có các tabs dành cho từng bộ môn nửa. Mà thay vào đó là một tab Create với rất nhiều công cụ đi cùng. Tùy vào loại family mà ở tab Create sẽ có các công cụ đi kèm khác nhau.
Model Families: đây là loại family để dựng hình 3D với các công cụ tạo hình khối như Extrusion, Blend, Revolve, Sweep, Swept Blend và Void Forms.
2D Families: đây là loại family để tạo các family 2D cho các detail hay annotation ví dụ như các tags trên mặt bằng như tag cho cột, cửa…
Hình ảnh dưới đây là một detail có các family 2D thể hiện cho đường hàn.
Profile Families: cũng là loại family 2D như trên nhưng được dùng để tạo profile cho các đối tượng 3D ví dụ như profile của railing, slab edge…
Môi trường Massing trong Revit (Conceptual Massing Environment/CME)
Là một môi trường để dựng hình 3D, đặc biệt là các hình học phức tạp. Hình bên dưới là các công cụ của tab Create, nó trông giống với tab Create của family 2D nhỉ ! Tại sao vại?
Mặc dù đây là môi trường chuyên để dựng hình các khối 3D phức tạp trong Revit. Nhưng các công cụ bên dưới tab Create lại giống với công cụ để tạo các family 2D. Vì cách làm việc ở môi trường này hoàn toàn ngược với môi trường family để tạo hình khối 3D. Để tạo hình 3D ở môi trường family chúng ta sẽ phải tạo form trước sau đó mới sketch. Còn ở môi trường massing chúng ta sketch trước rồi mới tạo form sau.
Lưu ý là nếu bạn đang ở trong môi trường massing thì bạn sẽ không thể thay đổi category được. Còn nếu bạn đổi được thì nhiều khả năng là bạn đang ở trong môi trường adaptive components.
Môi trường In-place Family (In-place Environment)
Đây là cách tạo family trực tiếp trong môi trường dự án, thường để tạo nhanh những khối 3D trực tiếp ngay trên môi trường dự án mà không phải chuyển sang môi trường family. Ưu điểm của cách làm này là tạo hình nhanh và thuận tiện. Tuy nhiên lại gây nặng cho mô hình nếu lạm dụng. BCDD không khuyến khích dựng hình bằng môi trường này.
Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy cân nhắc việc follow BCDD tại đây
Bài viết được biên tập bởi đội ngũ BCDD