Chia sẽ BCDD lên mạng xã hội nhé !

1. Quản lý xung đột va chạm và tạo issues

Có một điều mà chúng ta cần lưu ý là không phải tất cả các clashes mà BIM360 hay Navisworks phát hiện ra đều là các clashes thật. Phần mềm nó phát hiện ra các clashes là dựa vào các yếu tố ràng buộc mà không có khả năng phân biệt thật giả cho nên việc của chúng ta là phải tự phân biệt sau đó phân loại mức độ ưu tiên.

Ví dụ kinh điển nhất để minh họa là cột xung đột với sàn, tất nhiên là hai cấu kiện đó phải đụng nhau rồi. Chúng ta phải loại bỏ những clashes như thế này.

Còn đối với những clashes thật, những clashes quan trọng thì tiến hành gán nó cho các cá nhân hoặc đơn vị hay những vao trò liên quan để họ chịu trách nhiệm cho các clashes đó.

Ok bắt đầu thôi, vào tab view sau đó chọn view đã lưu của hai bộ môn bất kỳ. Ở đây chúng tôi chọn Structure vs Mechanical.

Sau đó di chuyển đến tab Clashes như hình bên dưới

Ở góc trái bên trên, chúng t có thể chọn một mô hình là mô hình chính (Primary model ) giữa hai mô hình. Ở đây chúng tôi chọn mô hình Mechanical. Việc chọn mô hình chính là Mechanical có ý nghĩa là các clashes sẽ được nhóm lại theo các cấu kiện trong mô hình Mechanical.

Tiếp theo chọn vào các clash bất kỳ trong danh sách clash ở thanh Clashes bên trái màn hình. Ở màn hình chính, các cấu kiện liên quan sẽ tự động zoom lên

Ở phần bên dưới của danh sách clashes chúng ta có hai tùy chọn là Not an issue (clash giả) và Issue (clash thật).

Đối với clash ở trên mà chúng tôi chọn là clash thật nên chúng ta chọn vào Issue. Một bản thông tin đến issue vừa tạo hiện ra ở thanh bên trái màn hình. Tuy nhiên trước tiên chúng ta phải chọn một vị trí trên clash để đặt issue.

Khi đặt xong vị trí issue trên clash thì clash sẽ sáng lên đồng thời bản thông tin của issue ở bên trái màn hình cũng được kích hoạt cho phép chúng ta điền thông tin vào đó.

Tiến hành điền thông tin cho issue như ngày phải giải quyết issue, nguyên nhân gây ra issue (Root Cause) và có thể ghi hướng dẫn để giải quyết issue ở phần Description. Cuối cùng là ấn vào nút Create để tạo issue.

Chuyển qua tab issue để thấy được issue vừa tạo và đây cũng chính là nơi lưu trữ các issue.

Ấn vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình để quay trở lại tab Views của mô đun Model Coordination.

2. Giải quyết clashes và những tác vụ đi kèm với các clashes

Cả hai phiên bản BIM Coordinate Pro và BIM Coordinate đều có mô đun Model Coordination. Tuy vậy không phải tất cả các thành viên dự án có thể truy cập vào mô đun Model Coordination cho nên các thành viên thông thường của dự án sẽ truy cập vào các issues thông qua mô đun Document Management

Để giải quyết các issues trên Revit, chúng ta cần phải download add-in “Issue Addon for Revit”. Sau khi download add-in này về thì chúng ta có thể truy cập các issues ở môi trường Revit. Không những thế, khi mà chúng ta click vào issues ở Revit thì các cấu kiện liên quan sẽ được highlight lên.

Đối với project admin thì có thể quan sát các issues trực tiếp từ mô đun Model Coordination. Và khi mở issue lên project admin có thể thấy view bối cảnh có sự xuất hiện của cả hai mô hình.

Còn đối với các thành viên thông thường thì như đã nói ở trên họ sẽ tiếp cận các issues thông qua mô đun Document Management và họ sẽ chỉ thấy view bối cảnh của clash cho một bộ môn/view thôi.

Tuy nhiên để hiểu hơn về bối cảnh của clash thì họ có thể mở Attchments để thấy hình ảnh của clash có chứa cấu kiện của hai bộ môn/views.

bcdd
bcdd

Tiến hành mở Revit và mở một trong các mô hình BIM lên, ở đây chúng tôi mở mô hình kết cấu sau đó link MEP vào.

Mở Manage Issues ở tab Issues mới tải ở trên ra.

Thanh issues sẽ hiện ở bên phải màn hình sau đó chúng ta tiến hành Load issues.

Sau khi load xong thì các issues sẽ xuất hiện ở thanh issues bên phải màn hình như hình dưới đây.

Giờ chỉ cần nhấn vào một trong các issue bất kỳ thì Revit sẽ tự động điều hướng đến các cấu kiện đang va chạm/xung đột với nhau.

Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy cân nhắc việc ủng hộ BCDD tại đây

Bài viết được biên tập bởi đội ngũ BCDD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.